Chương trình học Nhà Trẻ (nhỏ)

 

Chương trình học Nhà Trẻ (nhỏ)

ĐỘ TUỔI 18-24 THÁNG

Phát triển cá nhân, xã hội, cảm xúc

♦ Trẻ em thích chơi một mình trong một thời gian ngắn.
♦ Trẻ hành động như mình đang sở hữu một đối tượng nào đó.
♦ Trẻ thích làm việc mà không cần sự giúp đỡ.
♦ Trẻ có thể giúp một số công việc nhà đơn giản.
♦ Trẻ hay có vấn đề trong việc chia sẻ. Trẻ luôn nói “không” và “của tôi.” Trẻ có thể đánh, đẩy bạn ra để giữ lấy đồ chơi.
♦ Trẻ thể hiện sự lo lắng đến những người khác, thấy sợ hãi khi gặp người lạ nhưng có thể bình tĩnh ngay.

Người lớn:

♦ Nên tạo cơ hội cho trẻ chơi bên cạnh những trẻ khác.
♦ Cung cấp sự lựa chọn cho trẻ để giúp trẻ nói lên những cảm xúc của mình: “Con đang cảm thấy buồn, con có muốn ôm cô không hay con muốn ở một mình?”
♦ Nói chuyện trước với trẻ về những sự kiện mới sắp xảy ra
♦ Nói chuyện với trẻ về cách những người khác cảm thấy: “. John buồn bởi vì con lấy mất xe của bạn” Nếu bé làm đau trẻ khác, người lớn phải giải thích: “Con không thể làm tổn thương bạn.” Và chuyển hướng hoạt động của trẻ
♦ Đọc những câu chuyện khám phá những cảm xúc, và nói về chúng.

Giao tiếp, ngôn ngữ và làm quen chữ viết

♦ Trẻ có thể sử dụng vài từ: “Cho con thêm sữa”. Ở giai đoạn này trẻ co thể sử dụng khoảng 200 từ.
♦ Trẻ yêu cầu giúp đỡ sử dụng các từ hoặc hành động, đặt những câu hỏi đơn giản, bắt đầu với “cái gì” hoặc “ở đâu.”
♦ Trẻ nói hàng loạt từ trong khi nói chuyện với thú nhồi bông. Trẻ sử dụng các từ có thể không có ý nghĩa. Lắng nghe cẩn thận và cố gắng tìm hiểu ý nghĩa trong những gì bé nói bằng cách đặt câu hỏi. Xây dựng dựa trên những gì bé nói. Ví dụ, nếu bạn trẻ mới biết nói, “con mèo”, người lớn hưởng ứng theo: “Đúng rồi! Đó là một con mèo đen. ”
♦ Trẻ đặt tên cho một số hình ảnh trong một cuốn sách. Đọc cho trẻ nghe thường xuyên nếu bạn có thể.
♦ Đưa bé đến thư viện để có đọc sách và những câu chuyện trên băng hay đĩa CD.
♦ Trẻ thường sao chép các từ mới và cụm từ mà bạn nói:. “Tạm biệt”,  “Xe ông nội”

Phát triển thể chất

♦ Trẻ có thể chạy trên một chiếc xe nhỏ, cầm theo một món đồ chơi lớn trong khi đi bộ, đá banh, ngồi xổm trong khi chơi.
♦ Trẻ đi lùi hoặc đi một bên, chạy xe đồ chơi và kéo đẩy đồ chơi
♦ Chơi với trẻ bằng cách giả vờ là một con vật: “nhảy như một con ếch, bay như một con chim, nhảy như một con thỏ.” Mô tả chuyển động và hành động của trẻ.
♦ Trẻ có thể tháo nắp đậy từ chai, lọ nên cung cấp rất nhiều loại chai, lọ cho trẻ khám phá trong thời gian chơi
♦ Trẻ có thể chồng ly, ca, hộp vào nhau.
♦ Trẻ có thể cởi giày, mũ, và vớ của mình. Khuyến khích trẻ tự mặc và cởi quần áo. Người lớn chỉ giúp đỡ khi cần.
♦ Trẻ xâu hạt lớn bằng hai tay.
♦ Trẻ cầm ly uống nước, sau đó đặt nó trở lại trên bàn.

Phát triển nhận thức

♦ Cung cấp cho trẻ đồ chơi xếp hình và những vật liệu để làm học tạo hình  chẳng hạn như bút chì màu và bút lông để sử dụng trên giấy. Cho trẻ làm những thứ như sơn tay, vẽ và vẽ trên giá vẽ.
♦ Tổ chức các hoạt động đòi hỏi việc phân loại hình dạng.
♦ Tìm ra âm thanh quen thuộc, chẳng hạn như còi xe, tiếng chó sủa, hoặc còi báo động xe cứu hỏa khi đi bộ hoặc đi chơi ngoài trời với trẻ.
♦ Nói chuyện về những con số: “Có hai khối trong thùng.” Khám phá các khái niệm về đếm.
♦ Nói về thời gian: “Chúng ta sẽ đi đến nhà bà vào ngày mai”
♦ Nói về màu sắc: “Đây là quả bóng màu đỏ của con”
♦ Sử dụng mọi thứ theo chức năng của chúng. Trẻ có thể đặt một cái điện thoại lên tai của mình hoặc sử dụng một chiếc lược để chải tóc.
♦ Hiểu sự trôi qua của thời gian và ý nghĩa của cụm từ như “không phải bây giờ” hoặc “khi chúng tôi về nhà.”
♦ Trẻ nhận ra mình và những người quen thuộc trong ảnh.
♦ Trẻ thể hiện sự gia tăng trí nhớ về chi tiết của sự vật và thói quen của sự việc nào đó.
♦ Trợ giúp thử thách mức độ kỹ năng của trẻ, khi trẻ đã sẵn sàng. Nếu trẻ có thể xếp chồng ba khối mỗi lần chơi, cho trẻ khối thứ tư để trẻ cố gắng thêm.
♦ Đọc sách với trẻ và khuyến khích sự tương tác với hình ảnh.